ปมบันไดเลื่อนพัง-พบเศษเหรียญอื้อ เข้าไปติด ในเครื่อง "ห้างยักษ์" ตรวจเข้ม กันซ้ำรอย

By | 04:00


ห้างยักษ์ใหญ่เมืองไทย! สั่งเช็ก "บันไดเลื่อน"ผวาซ้ำรอย"จีน" ทั้ง เดอะมอลล์-โลตัส-มาบุญครอง-ฟิวเจอร์พาร์ค สั่งปิดเพิ่มอีก 6 จุดบันไดเลื่อน ในห้างกลางกรุง หลังเกิดเหตุทรุดถล่ม จนท.ฝ่ายโยธา เขตบางซื่อ พร้อม "สคบ."ลุยตรวจหาสาเหตุ ระบุ มี"เหรียญ" ตกหล่นลงไปจำนวนมาก คาดทำให้ระบบติดขัด ส่วนปลัดกรุงเทพฯ สั่ง 50 ผอ.เขต ประสานผู้ประกอบการ ตรวจเช็กบันไดเลื่อน-ลิฟต์ ให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง พร้อมใช้งานจากกรณีเกิดเหตุบันไดเลื่อนภายในศูนย์ การค้าวงศ์สว่าง ทาวน์ เซ็นเตอร์ ถนนพิบูลสงคราม แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ บริเวณชั้น 1 ฝั่งขาขึ้นไปยังศูนย์ไอทีชั้น 2 พังถล่มเสียหาย ส่วนของขั้นบันได้เลื่อนพังยุบลงไปหลาย ขั้น ขอบบันไดที่เป็นสแตนเลสหลุดออกมา จากการตรวจสอบพบเป็นยี่ห้อโกลด์สตาร์ ของประเทศเกาหลีใต้ ขณะเกิดเหตุมีลูกค้ากำลังยืนขึ้นบันไดเลื่อนอยู่ 2 คนแต่วิ่งหนีกลับลงไปได้ทัน ท่ามกลางความตกใจของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก หว่ำซ้ำรอยเหตุ การณ์ที่ประเทศจีนจนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 ส.ค. ร.ต.ไพโรจน์ คนึงทรัพย์ ผอ.กองขายตรงและการตลาดแบบตรง พร้อมด้วยนายสุวิทย์ วิจิตรโสภา ผอ.กองผู้บริโภคและสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และตัวแทนบริษัท สรรพสินค้า เซ็นทรัล จำกัด สาขาวงศ์สว่าง เจ้าของโครงการศูนย์ การค้า ร่วมกันเข้าตรวจสอบบันไดเลื่อนตัวที่เกิดทรุดพังถล่มลงมา โดยใช้เวลากว่า 30 นาที


ร.ต.ไพโรจน์ เปิดเผยว่า เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุว่าเกิดจากสาเหตุใด ช่วงเช้ามีเจ้าหน้าที่โยธาธิการ เขตบางซื่อ เข้ามาตรวจสอบก่อนแล้ว เบื้องต้นสรุปไม่ใช่เกิดจากการขัดข้องตามปกติ แต่สาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากมีเศษเหรียญตกลงไปด้านข้างของรางบันได เลื่อน ทำให้กลไกหยุดทำงาน แต่ต้องมีการตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัดอีกครั้ง ตนมีความกังวลที่ว่าบันไดเลื่อนจะเกิดเหตุคล้ายกับประเทศจีนที่ทรุดจนทำให้ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ สคบ.มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลทั้งหมด ขณะนี้เจ้าของอาคารสั่งปิดและตรวจสอบบันไดเลื่อน ทั้งหมดแล้ว และได้ชี้แจงกับตนว่า จะรวบ รวมเอกสารส่งให้สำนักงานโยธาได้ภายใน 7 วันจากนั้นก็จะตรวจสอบ คาดว่าจะเปิดให้บริการบันไดเลื่อนได้ภายใน 15 วัน


ร.ต.ไพโรจน์ กล่าวต่อว่า สำหรับสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ แม้ทางโยธาสรุปสาเหตุ เบื้องต้นว่าเป็นเหรียญที่เข้าไปติดในรางบันไดเลื่อน ก็ต้องมาดูเพิ่มเติมด้วยว่าทางบริษัทมีการตรวจสอบดูแลบันไดเลื่อนตามระยะ เวลาที่กำหนดหรือไม่ อย่างไรก็ตามในประเทศไทย มีห้างสรรพสินค้าและมีบันไดเลื่อนหลายแห่ง สคบ.จึงเป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุเป็นพิเศษ อยากให้ผู้ประกอบการดูแลรับผิดชอบเครื่องกลไกให้ดี ให้ทำงานตามปกติจะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้น ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้แม้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บล้มตาย แต่สคบ.ก็จะนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขต่อไป


ขณะที่ ตัวแทนบริษัท สรรพสินค้า เซ็นทรัล จำกัด สาขาวงศ์สว่าง ชี้แจงว่า ขณะนี้ก็อยู่ในการเตรียมเอกสารส่งให้สำนักงานโยธา คาดว่าจะเปิดใช้บันไดเลื่อนได้ภายใน 15 วัน ซึ่งบริษัทได้บำรุงรักษาดูแลตามกำหนดอยู่แล้ว แต่สาเหตุต้องรอให้เจ้าหน้าที่โยธาตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ถึงจะสามารถเปิดเผยได้ ช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้บริหารก็ได้ชี้แจงไปแล้ว สำหรับ อุบัติเหตุบันไดเลื่อนของอาคารส่วนใหญ่ มีเพียงหยุดทำงานหรือขัดข้องและนี่เป็นครั้งแรกเท่านั้น


วัน เดียวกัน ที่ศาลาว่าการกทม. นายสมพงษ์ คารมปราชญ์ หัวหน้าฝ่ายโยธา เขตบางซื่อ เปิดเผยว่า ส่งเจ้าหน้าที่โยธาเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นพบเศษเหรียญติดขัดกับตัวบันได เลื่อน แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร จึงสั่งปิดการใช้งานบันไดเลื่อนภายในอาคารรวม 6 จุด เพื่อรอการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญด้านระบบบันไดเลื่อน และซ่อมแซมต่อไป จากนั้นเจ้าหน้าที่โยธาจะตรวจสอบความปลอดภัยของระบบอีกครั้ง ก่อนอนุญาตให้เปิดใช้งาน ขณะเดียวกันได้แจ้งให้ผู้ประกอบการนำเอกสารการตรวจสอบ อาคารประจำปี 2557 มายืนยันกับเขตด้วย นอกจากนี้ยังให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของลิฟต์และบันได เลื่อนในห้างสรรพสินค้าโลตัส เขตบางซื่อด้วย


ด้านนายไทวุฒิ ขันแก้ว ผอ.กองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กล่าวว่า อาคารขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่เกิน 1 หมื่นตารางเมตร และมีความสูงเกิน 23 ชั้น จะต้องยื่นตรวจสอบอาคารประจำปีทุกปี ที่ต้องตรวจสอบอาคารและอุปกรณ์ประกอบของอาคาร อาทิ การตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร การเปลี่ยนแปลงวัสดุก่อสร้างหรือวัสดุตกแต่งอาคาร การชำรุดสึกหรอของอาคาร การทรุดตัวของฐานรากอาคาร รวมทั้งระบบบริการและการอำนวยความสะดวก เช่น ระบบลิฟต์ ระบบบันไดเลื่อน ระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ ระบบป้องกันและระงับอัคคีภัย เช่นบันไดหนีไฟและทางหนีไฟ


นาย ไทวุฒิกล่าวต่อว่า ส่วนอาคารที่มีพื้นที่น้อยกว่า 1 หมื่นตารางเมตร และต่ำกว่า 23 ชั้น ไม่ต้องยื่นตรวจสอบอาคาร แต่ผู้อำนวยการเขตในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น จะพิจารณา อาคารที่มีความเสี่ยง เพื่อขอความร่วมมือในการตรวจสอบ ขณะเดียวกันจะต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการหรือเจ้าของอาคารในพื้นที่ช่วย ดูแลตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ หากเจ้าของฝ่าฝืนไม่ดำเนินการ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2535 ขณะเดียวกันหากกทม.ตรวจสอบพบความผิดปกติจะสั่งปิดการใช้อาคารทันทีเพื่อหา สาเหตุต่อไป


ส่วนนายสัญญา ชีนิมิตร ปลัดกรุงเทพ มหานคร กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมทำหนังสือขอความร่วมมือผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต แจ้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าที่อยู่ในพื้นที่ช่วยดูแลและ ตรวจสอบลิฟต์ บันไดเลื่อน รวมทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง และอยู่ในสภาพที่มีความพร้อมในการใช้งานเพื่อความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน


ขณะที่ นายไพบูลย์ กนกวัฒนาวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เดอะ มอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาบันไดเลื่อนและลิฟต์ เป็นประจำอยู่แล้ว มีการตรวจสอบและดูแลอย่างสม่ำเสมอจากบริษัทสยาม ฮิตาชิ ผู้จำหน่าย ที่มีคุณภาพระดับโลก ทุกครั้งที่เข้ามาตรวจเช็กจะมีทีมวิศวกรพิเศษเข้ามาร่วมดูแลด้วย จึงมั่นใจได้ว่าบันไดเลื่อนทุกสาขาของเดอะมอลล์ ปลอดภัยแน่นอน


"อยาก ให้รัฐบาลออกเป็นกฎหมายต้องมีป้าย หรือทำสัญลักษณ์ในการแจ้งเตือนให้ระมัดระวังในการใช้บันไดเลื่อนและลิฟต์ ด้วย เพราะเป็นการทำงานของเครื่องจักรที่จะต้องแจ้งเตือนให้คนใช้มีความระมัด ระวัง เพราะทั้ง บันไดเลื่อนและลิฟต์ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ในสนามเด็กเล่น และอยากให้โรงเรียนมีการสอนเด็กในการใช้บันไดเลื่อนและลิฟต์อย่างระมัด ระวัง ด้วย เพื่อความปลอดภัย" นายไพบูลย์กล่าว


ด้าน น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า มีการดูแลบำรุงรักษาบันไดเลื่อนเป็นประจำอยู่แล้ว โดยกำหนดไว้เป็นสัญญากับบริษัทผู้จำหน่ายเป็นจำนวนหลายครั้งต่อปี มีการตรวจสอบการใช้งานเป็นประจำในทุกสาขา หากพบการชำรุดจะปิดไม่ให้มีการใช้งาน และซ่อมบำรุงพร้อมตรวจสอบจนกว่าจะใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยในช่วงนี้จะเข้มงวดเป็นพิเศษจากข่าวที่เกิดขึ้น ความปลอดภัยของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ เทสโก้ โลตัส


ส่วน นางรัตนา อนันทนุพงศ์ ผอ.ด้านการตลาด บริษัท รังสิต พลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค กล่าวว่า ฟิวเจอร์ พาร์คใช้บริการของบริษัทสยาม ฮิตาชิ มีการตรวจเช็กสภาพเป็นประจำสม่ำเสมอ แบ่งการตรวจรายวันตรวจสภาพการใช้งานทั่วๆไป หากมีเสียงผิดปกติ หรือเกิดอาการผิดปกติ เล็กน้อยจะปิดให้บริการแล้วแก้ไขทันที ส่วนตรวจการบำรุงรักษามีเจ้าหน้าที่ของบริษัทร่วมกับช่างของศูนย์การค้า ตรวจเช็กสภาพการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆ ยังคงปกติหรือไม่ ปรับเปลี่ยน อุปกรณ์ตามระยะเวลา ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย ปีละ 2 ครั้ง โดย ฟิวเจอร์พาร์ค มีบันไดเลื่อนทั้งหมด 34 ชุด และลิฟต์ 12 ชุด


สำหรับ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้า เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ เดอะไนน์ และ พาราไดซ์ พาร์ค กล่าวว่า บริษัทเร่งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบความปลอดภัย ของโครงสร้างบันไดเลื่อนในศูนย์การค้าทั้งหมด หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ประเทศจีน เพื่อป้องกันกรณีที่มีผู้พลัดตกลงไป หลังตรวจสอบ พบว่าบริเวณพื้นด้านบนของบันไดเลื่อนที่ไว้สำหรับเปิดซ่อมมีตาข่ายป้องกันคน และสิ่งของ ตกลงไป อีกทั้งมีโครงสร้างแข็งแรง จึงมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยแบบในประเทศจีนแน่นอน ขณะเดียวกันบริษัทได้ส่งทีมเข้าไป ดูแลความเรียบร้อยและสุ่มตรวจบันไดเลื่อนอย่างสม่ำเสมอด้วย



credit 

khaosod.co.th

บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า หน้าแรก