มักง่าย! พบฐานเสาเข็ม ปักขวางทางระบายน้ำทิ้งลำตะคอง ต้นเหตุเมืองโคราชท่วม

By | 12:07


(5 ส.ค.58) ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 สิงหาคม นายสุรวุฒิ  เชิดชัย นายก ทน.ฯ พร้อมนายอารมณ์  ทางตะคุ ปลัด ทน.ฯ และเจ้าหน้าที่สำนักกองช่างสุขาภิบาล ได้ประชุมหารือเร่งด่วน เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมืองซ้ำซาก กรณีพบเสาเข็มฐานกำแพงฮวงจุ้ย ศาลองค์พระรูปไต้ฮงกง ด้านหน้าคลินิกหัวเฉียวไทย-จีน แพทย์แผนไทย สาขาโคราช ตั้งอยู่ริมถนนท้าวสุระ บริเวณโค้งวัดศาลาลอย ปักลงกลางท่อระบายน้ำทิ้ง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 120 เซนติเมตร ซึ่งเป็นสิ่งกีดขวางเส้นทางระบายน้ำลงคลองน้ำธรรมชาติ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในเขตตัวเมืองชั้นใน และถนนมิตรภาพ   

นายสุรวุฒิ ให้สัมภาษณ์ว่า การหารือในประเด็นน้ำท่วมขัง บางแห่งไม่เคยปรากฏมาก่อน เช่น เส้นทาง ถ.มิตรภาพ ถึง ถ.บุรินทร์ บริเวณหน้าสถานีขนส่งนครราชสีมา แห่งที่ 1 หรือ บขส. เก่า ถ.มิตรภาพ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์  และทางแยกอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี บริเวณหน้าห้างไอทีโคราช รวมทั้งเส้นทาง ถ.จอมพล ด้านหลังอนุสาวรีย์  ถึงไนท์บาร์ซ่าสวนหมาก บางแห่งแม้เคยท่วมขัง แต่ระดับน้ำไม่สูงมากและน้ำลดลงค่อนข้างเร็ว

http://www.matichon.co.th/online/2015/08/14387627111438763067l.jpg

เจ้าหน้าที่จึงเร่งหาสาเหตุครั้งแรก ปริมาณน้ำฝน 103 มิลลิเมตร พบเศษขยะมูลฝอย วัชพืชอุดตัน จึงจัดการสะสางออกจากท่อระบายน้ำ ต่อมาเมื่อวันที่ 1 และ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝน วัดได้ 72 มิลลิเมตร และ 38 มิลลิเมตร ตามลำดับ ซึ่งน้อยกว่าฝนแรก แต่น้ำได้ท่วมขังเหมือนเดิม โดยน้ำในคูเมือง ซึ่งเป็นแก้มลิงของตัวเมืองชั้นใน มีปริมาณเกินความจุเก็บกักได้ไหลออกตามช่องทางระบายน้ำล้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงเร่งหาสาเหตุ พบเสาเข็มฐานกำแพง คลินิกหัวเฉียว ปิดกั้นเส้นทางน้ำที่สูบออกมาจากสถานีสูบน้ำแห่งที่ 1 ตรงข้ามโรงเรียนเมืองนครราชสีมา เพื่อระบายลงลำตะคอง ข้างวัดศาลาลอย ท่อทรงกลมขนาด 1.2 เมตร ถูกฐานเสาเข็มปิดกั้นเกือบ 100% ทำให้ก้อนน้ำไหลไม่สะดวก ส่วนหนึ่งได้ไหลย้อนขึ้นมา

เบื้องต้นได้พูดคุย ทำความเข้าใจกับผู้รับผิดชอบ คลินิก เพื่อให้เร่งนำฐานเสาเข็มออกด่วนที่สุด ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานเอกชนมาดำเนินการ คาดจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้  

Credit

http://www.matichon.co.th









บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า หน้าแรก